Binding

การเข้าเล่ม

การเข้าเล่มงานพิมพ์

คือกระบวนการหลังการพิมพ์ ที่จะทำให้สื่อสิ่งพิมพ์ของคุณสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็น หนังสือ สมุด นิตยสาร ฯลฯ

สำหรับใครที่จะเข้าเล่ม มาดูกันว่างานพิมพ์ของคุณเหมาะกับการเข้าเล่มแบบไหน

1. การเข้าเล่มแบบใสกาว หรือแบบใสสันทากาว

คือการนำกระดาษมาเรียงซ้อนกันจนเป็นเล่ม ไสกระดาษด้านข้างให้เรียบแล้วจึงทากาว ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะเป็นการเข้าเล่มที่เรียบร้อย สวยงาม ราคาถูก แต่ข้อเสียคือ เวลากางเล่มงานพิมพ์ จะไม่สามารถกางออกได้เต็มที่ เพราะจะทำให้หลุดง่าย เหมาะกับหนังสือ หรือสมุดที่หนาตั้งแต่70หน้าขึ้นไป เช่น หนังสือเรียน นิตยสาร เป็นต้น

2. การเข้าเล่มแบบเย็บมุงหลังคา หรือการเย็บอก

คือการนำเอากระดาษมาเรียงกัน จากนั้นก็พับครึ่งและใช้เครื่องลวดเย็บกระดาษตรงรอยพับครึ่งนั้น ไม่ควรเกิน80หน้า เช่น หนังสือ สมุด เป็นต้น

3. การเข้าเล่มแบบเย็บกี่

คล้ายกับมุงหลังคา แต่นำเอาแต่ละส่วนมาเย็บรวมกันเป็นเล่มใหญ่อีกที (เปลี่ยนจากลวดเย็บเป็นด้ายเย็บแทน) เป็นการเข้าเล่มที่แข็งแรงทนทาน เหมาะกับงานพิมพ์ที่มีความหนามาก เช่น พจนานุกรม สารานุกรม Dictionary เป็นต้น

4. การเข้าเล่มแบบเข้าห่วง หรือแบบกระดูกงู

จะใช้ห่วงในการเข้าเล่ม มีทั้งแบบพลาสติก และห่วงเหล็ก ข้อดีคือสามารถกางออกได้เต็มที่ นิยมใช้กับงานพิมพ์ที่จำนวนหน้าไม่เยอะ เช่น ไดอารี่ สมุดโน้ต ปฏิทิน เป็นต้น

5. การเข้าเล่มแบบกาวหัว

เป็นการเข้าเล่มที่ไม่ต้องการความทนทานมากนัก คือการทากาวที่สันกระดาษ เหมาะกับงานพิมพ์ที่ต้องการฉีกออกไปใช้งานได้ เช่น สมุดฉีก กระดาษโน๊ต เล่มคูปอง เป็นต้น

6. การเข้าเล่มแบบปีกผีเสื้อ

เป็นการเข้าเล่มงานแบบพรีเมียม เปิดกางได้180องศา ไร้รอยต่อ มักใช้ในงานพิมพ์อัลบั้มแต่งงาน หรือโฟโต้บุ๊ค งานพิมพ์แบบไหนเหมาะกับการเข้าเล่มแบบไหน อย่าลืมใช้ให้เหมาะสมกันด้วยนะคะ ^^